อย.ขานรับ เร่งรัดบังคับใช้กฎหมายให้เภสัชกรอยู่ปฏิบัติหน้าที่ตลอดเวลาเปิดทำการ



อย. เผยขณะนี้ได้เร่งรัดบังคับใช้กฎหมายให้เภสัชกรอยู่ปฏิบัติหน้าที่ตลอดเวลาเปิดทำการ หากตรวจพบร้านขายยาแผนปัจจุบันใดไม่มีเภสัชกรประจำร้าน ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย และจะดำเนินคดีกับร้านขายยาอย่างเข้มงวด ทั้งนี้ อย. ยังคงส่งเจ้าหน้าที่ตรวจเฝ้าระวังร้านขายยาทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อมิให้กระทำผิดกฎหมาย แนะประชาชนซื้อยาจากร้านยาคุณภาพ หรือร้านยาที่มีเภสัชกรประจำร้าน เพื่อความปลอดภัย

นพ พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า สืบเนื่องจากเครือข่ายส่งเสริมให้เภสัชกรอยู่ปฏิบัติหน้าที่ในร้านขายยาตลอดเวลาเปิดทำการ ได้ยื่นหนังสือให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้เร่งรัดดำเนินการตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ. 2510 ที่กำหนดไว้ตั้งแต่ปี 2529 ให้ร้านขายยาทุกแห่งต้องมีเภสัชกรปฏิบัติหน้าที่ตลอดเวลา นั้น อย. มิได้นิ่งนอนใจในเรื่องดังกล่าว อย. ได้มีแผนการตรวจเฝ้าระวังร้านขายยาเป็นประจำทุกปีอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องปรามการฝ่าฝืนกฎหมายและหากพบเห็นการกระทำผิด ก็มีการดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งการตรวจในรอบ 9 เดือนที่ผ่านมา ได้มีการสุ่มตรวจร้านขายยาในเขตกรุงเทพมหานครแล้ว จำนวน 498 แห่ง โดยพบว่า เภสัชกรไม่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ จำนวน 16 ราย จำหน่ายยาอันตรายในขณะที่เภสัชกรไม่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ จำนวน 8 ราย และ ไม่จัดทำบัญชีการซื้อ ขายให้เป็นไปตามกฎหมาย จำนวน 48 ราย ในส่วนของร้านขายยาในต่างจังหวัดนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ประสานกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในการดำเนินการโดยมีการกำหนดตัวชี้วัดและเป้าหมายการตรวจร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแล้ว

เลขาธิการฯ กล่าวทิ้งท้ายว่า ปัญหาดังกล่าวต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้บริโภคให้ซื้อยาจากร้านขายยาในขณะที่เภสัชกรปฏิบัติหน้าที่ในร้านยา ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเองและครอบครัว หากผู้บริโภคท่านใดพบเห็นร้านขายยาไม่มีเภสัชกรประจำร้าน หรือขายยาอันตราย หรือขายยาที่คาดว่าจะผิดกฎหมาย โปรดแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. โทร. 1556 ตลอด 24 ชั่วโมง

แหล่งข่าวโดย » กองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค อย. 
[กรกฏาคม อาทิตย์ 15,พ.ศ 2555 11:51:41] 
พิมพ์ข่าว

  ลิขสิทธิ์ โดย สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปี พ.ศ.2553 © 2010 |